ป้ายกำกับ   

หมวดหมู่  ทั่วไป-อื่นๆ เกี่ยวกับทางวัดสันป่ายางหลวง

ประวัติพระนิลสมุทร

ประวัติพระนิลสมุทร

๒๙มิย๔๗ 1778 ๒๙มิย๔๗ 1788 2007_0228Image0015

ประวัติพระนิลสมุทร
พระครูปัญญาธรรมวัฒน์ พธ.ม.กิตติมศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดสันป่ายางหลวง จ.ลำพูน
ฯฯฯฯฯฯฯฯฯ
เป็นเรื่องแปลกอีกตอนหนึ่ง หลังจากที่ท่านพระครูได้อาราธนาพระหยกเขียวโขงมาสู่วัดได้ไม่นาน มีโยมจากจังหวัดชลบุรีได้มาที่วัดสันป่ายางหลวงและได้แสดงความจำนงต่อท่านพระครูบาว่า ผมชื่อคุณงาม นามสกุลวันจันทร์ ได้มีจิศรัทธาอยากจะนำพระพุทธรูปซึ่งได้สร้างจากแร่เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี ซึ่งคุณงามได้อยู่ที่เกาะล้าน ได้บอกกับท่านพระครูบาว่า ที่เกาะล้านมีแร่สีดำที่ชาวเกาะล้านนับถือมาก ชาวเกาะล้านจะไปไหนมาไหนทุกคนจะพกติดตัวอยู่เสมอ เรียกหินชนิดนี้ว่า”แร่เหล็กไหลเกาะล้าน” จนถึงวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๔๕ ท่านพระครูบาและคณะศรัทธาชาวลำพูน คณะศิษยานุศิษย์ได้เดินทางไปรับพระนิลสมุทรที่จังหวัดชลบุรี เมื่อถึงจังหวัดชลบุรีก็เดินทางโดยเรือทะเลจนถึงเกาะล้าน พัก ๑ คืน ในขณะพักอยู่ที่เกาะล้านก็ได้ทำพิธีบวงสรวงเทวดา เจ้าที่ เจ้าป่า เจ้าเขา รุ่งเช้าจึงเดินทางกลับลำพูน เมื่อถึงลำพูนแล้วจึงได้ทำพิธีตามแบบล้านนาไทย ที่อัศจรรย์ คือ
๑.พระเขียวโขงเกิดจากหินหยกในแม่น้ำจืด แต่พระนิลสมุทรเกิดจากทะเลน้ำเค็ม
๒.พระเขียวโขงเป็นเหมือนพระพี่ พระนิลสมุทรเป็นเหมือนพระน้อง
๓.พระทั้งสององค์เกิดจากน้ำเหมือนกัน
๔.เหมือนมีการนัดกันไว้ ซึ่งพอเกิดพระเขียวโขงก็เกิดพระนิลสมุทรไล่เลี่ยกันมาทำมุมทิศเหนือกับทิศใต้ แร่เกาะล้านเป็นแร่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ชาวเกาะล้านบางคนอยากมีไว้ใช่ว่าจะมีได้ทุกคน บางคนไปหาแร่ทั้งวันหรือหลาย ๆ วันยังไม่ได้เลยก็มี แต่ถ้าหากบนบานศาลกล่าวและตั้งใจจริง ๆ จึงจะได้มาไว้เป็นสมบัติติดตัว ทุก ๆ คนเมื่อต้องการได้แร่ต้องไปบอกกล่าวต่อศาลเทพารักษ์ประจำเกาะก่อน คือ “ศาลเจ้าพ่อดำ” ซึ่งชาวเกาะล้านเคารพเชื่อถือมากและเป็นศาลพิทักษ์รักษาเกาะล้าน
คุณงามเล่าให้ฟังถึงถึงเรื่องแร่ชนิดนี้ว่า ในสมัยเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา มีนักการเมืองผู้มีอิทธิพลระดับประเทศรู้เรื่องแร่ชนิดนี้ได้นำไปให้ญี่ปุ่นตรวจดู จะเป็นด้วยเหตุใดไม่ทราบ ทางญี่ปุ่นบอกนักการเมืองผู้นั้นว่าขอซื้อไม่อั้นและให้ส่งมาที่ประเทศญี่ปุ่นทันที นักการเมืองผู้นั้นได้ใช้อำนาจที่ตนเองมีอยู่เข้าไปทำเหมืองแร่ชนิดนี้เพื่อเอาไปขายให้พวกญี่ปุ่น โดยเปิดโรงงานถลุงแร่ ซึ่งยังมีหลักฐานเป็นซากโรงงานอยู่ในปัจจุบัน เมื่อทำการขุดเจาะและได้แร่ก็นำขึ้นเรือจากเกาะล้าน พอเรือเดินเครื่องได้ประมาณ ๑๐ นาที ห่างจากเกาะล้านเพียงเล็กน้อย เรือก็ล่มลง แร่ทั้งหมดก็จมอยู่ใกล้ ๆ เกาะล้านนั่นเอง ส่วนผู้มีอิทธิพลก็เดินทางมาดู พอมาถึงเกาะล้าน ขณะที่จะขึ้นฝั่ง กำลังเดินขึ้นบันไดท่าเทียบเรือ อยู่ ๆ ก็หงายหลังตกลงไปในทะเลเปียกไปทั้งตัว ชาวเกาะล้านก็พูดกันไปต่าง ๆ นา ๆ และคุณงามบอกผู้เขียนว่า”ท่านผู้อิทธิพลถูกเจ้าพ่อดำถีบตกทะเล” หลังจากนั้นการทำเหมืองแร่ก็เจ๊งและหยุดไปโดยปริยายตราบจนถึงวันนี้
ทำนุ-บันทึก ๒๘ กพ๕๐

———————————————————————————

จัดทำโดย ร้านเจซี-คอมพิวเตอร์ลำพูน

——————————————————

จัดทำโดย   พร้อมรับเหมาก่อสร้าง เชียงใหม่ช่างไฟฟ้า กล้องวงจรปิดลำพูน

ร้านเจซี-คอมพิวเตอร์ลำพูน      กล้องวงจรปิดลำพูน เชียงใหม่ 

ติดต่อ 086-654-9814 k.เจซี-คอม  และ 098-696-4544 K.ต้อม

เวปเพจ: พร้อมรับเหมาก่อสร้าง.com     ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ facebook

เวป jccomputer-lamphun.com  ร้านเจซี-คอมพิวเตอร์ลำพูน ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ facebook

เวป cctv and it service .com  ซีซีทีวีแอนด์ไอทีเซอร์วิส กล้องวงจรปิดลำพูน เชียงใหม่ ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ facebook

Tel:098-6964544 : 086-654-9814 พี่ต้อม

เวป jccomputer-lamphun.com  ร้านเจซี-คอมพิวเตอร์ลำพูน ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ facebook

เวป cctv and it support .com   หจก.ซีซีทีวีแอนท์ไอทีซัพพอร์ต ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ facebook


admin

การแสดงความเห็นถูกปิด